Bài viết cũ về Rock Hà Nội thập niên 90 (P.1)


Bài viết của Kim Dung về Rock Hanoi. Bài này đã đuợc đăng trên Rock Hanoi từ cách đâu khá lâu, đây được coi là bài viết đầy đủ  về Rock Hanoi với lời viết hấp dẫn người đọc của tác giả Kim Dung. Dưới đây là toàn bộ nội dung bài Phóng sự: Rock Hanoi 10 năm nhìn lại 1 chặng đường.


Phần 1: Sự khởi đầu mãnh liệt - Vinh quang và cay đắng

Đầu thập niên 90 khi nhạc Rock ở HN vẫn chưa được nhiều người biết đến thì đã có những người đi tiên phong mang nhạc Rock đến truyền bá cho giới sinh viên. Khi phần đông mới chỉ biết đến Micheal Jackson, New kids.. thì họ đã là những người có thâm niên trong việc nghe rock. Ngoài việc truyền tay nhau những băng cassette cua Mettallica, Guns n Roses, Led Zeppellin...thì 1 số người còn tự mày mò, tự học nhạc cụ và tìm đến với nhau lập thành những ban nhạc rock SV. Những Bậc Thang, Đại Bàng Trắng đã ra đời như thế. Họ xuất hiện trong những đêm văn nghệ của các trường ĐH chơi lại các bài hát của các ban nhạc nổi tiếng và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giới SV. Tuy nhiên phải chờ đến khi Trung tâm CLB phương pháp ra đời thì các ban nhạc và dân yêu nhạc rock mới chính thức có 1 sân chơi quy tụ đầy đủ các anh tài. Các đêm nhạc và các buổi giao lưu thường xuyên được tổ chức. Trong 1 đêm nhạc tại CLB vào tháng 10-1993 thì Basstist Hoài Thanh đã gặp Drummer Hiếu voi và cuộc gặp gỡ này chính là tiền đề cho sự thành lập của ban The LIght sau này. Học cùng lớp Thanh tại trường Mỹ thuật công nghiệp còn có 2 nhân vật khá đặc biệt: đó là Hồng Long ( sau này chơi bass cho Gạt tàn Đầy) và Tuấn Quỷ ( sau là vocal chính của The Light). Khi đó 2 người này chơi chung trong ban nhạc của trường. Sau 1 thời gian hoạt động ban nhạc này tan rã và Tuấn chuyển sang nhóm của Thanh và Hiếu, lúc này đã có thêm 2 thành viên nữa là Thanh Hà và Hữu Nghị; và The LIght đã ra đời từ đó.

Và một ban nhạc ko thể ko nhắc đến thời đó chính là Desire. Âm nhạc của Beatles và John lennon luôn được yêu thích đặc biệt và có 1 lượng fans khổng lồ. Bởi vậy khi Desire ra đời và chơi lại các nhạc phẩm nổi tiếng của Beat thì họ nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới SV. Với giọng hát truyền cảm của Tùng John và những ngón guitar điêu luyện của Vinh xiêm, Desire chinh phục được những khán giả khó tính nhất. Tham gia vào Desire còn có những gương mặt đặc biệt như Long Vũ ( hát) và Anh Tuấn ( chơi bass)...

Tiếc thay khi phong trào đang lên thì 1 sự cố đáng tiếc đã xảy ra. Vào đêm nhạc tưởng niệm John Lennon ngày 8-12-1993 tại CLB phương pháp, một số kẻ quá khích lợi dụng tính bột phát và dễ kích động của SV đã phá phách, gây hỗn loạn và tổ chức tuần hành. Sau sự cố này thì CLB phương pháp đã phải đóng cửa và các ban nhạc Rock bắt đầu phải chịu búa rìu dư luận.

Nhưng vượt lên tất cả các ban nhạc vẫn kiên trì luyện tập và chờ đợi dịp lại được tái xuất giang hồ. Và rồi cái mốc đáng nhớ ấy xuất hiện. Ngày 13-3-1994, đêm nhạc " forever young" đã được trường ĐH Kiến Trúc tổ chức tại nhà thi đấu Trung Tự với sự tham gia của các ban nhạc Những Bậc Thang, Đại bàng Trắng, The Light... và thu hút được hàng nghìn SV. Những ca khúc nổi tiếng của Black Sabbath, Judas Priest, Queen, Mettallica... được chơi lại. Đó là 1 đêm mà cả nhạc công lẫn khán giả đều "phê chưa từng thấy". Buồn thay khi đêm nhạc kết thúc ko trọn vẹn khi các tín đồ quá khích chuyển từ "phê" sang uýnh nhau và Công An đã phải can thiệp. Đêm nhạc kết thúc trong bạo lực, hỗn loạn và bắt bớ.

Chỉ thương các ban nhạc kẻ ôm đàn người ôm trống chạy như chạy loạn. Và sau đó họ lại trở thành mục tiêu công kích của dư luận và báo chí. Các ban nhạc bị lên án là truyền bá 1 thứ âm nhạc ko lành mạnh, kích động và gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. các đêm nhạc Rock SV bị chính thức cấm từ đó.

Phần 2: Dòng chảy âm thầm

Nhưng cho dù có những điều ko hay xảy ra thì cũng không thể phủ nhận 1 điều là đêm nhạc tại nhà thi đấu Trung Tự đã khuấy lên 1 “dịch Rock”. Nhiều người đi xem do tò mò rồi ra nhập vào đám người tóc dài áo đen có in hình các ban nhạc nổi tiếng, có người thì chẳng bao giờ quay trở lại. Rock vẫn luôn thế: luôn rạch ròi giữa yêu và ghét. Tuy nhiên đó chưa hẳn là điều quan trọng cho sự tồn tại của các đêm nhạc này. Nhiều dự định đã ko thể thực hiện được vì không xin được giấy phép của Sở VH-TT.

Trong khoảng thời gian khủng hoảng như thế thì cũng có 1 vài điểm sáng lắt léo thắp lên niềm hy vọng cho người hâm mộ. Vào giữa năm 1994, cafe Sân ga ra đời. Đây là quán cafe SV đầu tiên ở HN, 1 mô hình mà sau đó rất nhiều bạn trẻ học tập theo. Những người chủ quán trẻ tuổi cũng là những người yêu thích rock và họ đã biến cái quán nhỏ của mình thành 1 vương quốc nhỏ của dân yêu nhạc rock thủ đô. Một số đêm nhạc đã được tổ chức tại khuôn viên nhỏ bé nhưng ấm cúng của quán và đây chính là nơi mà những ban nhạc mới có dịp trình làng cũng như nơi các tín đồ được dịp thoả cơn khát khi đươc gặp lại các ban nhạc mà mình yêu thích. Khi các ban nhạc không đủ tư cách đứng ra tự tổ chức biểu diễn thì hầu hết các trận đều núp bóng các trường, các đoàn thể hay quán cafe. Chi phí cho 1 đêm diễn thường không phải là nhỏ. Các ban chỉ đơn thuần là chơi nhạc cho sướng chứ không tính đến kinh doanh. Chỉ cần có đất diễn là nhất rồi. Trong 1 thời gian dài rock HN tưởng như ngủ quên, không 1 chương trình lớn nào được tổ chức. Nhưng đến ngày 8-12-1994 thì như đến hẹn lại lên, hàng nghìn SV Tổng Hợp cùng với SV của các trường ĐH đã đến sân vận động trường TH tổ chức đêm tưởng niệm John Lennon. Đêm nhạc này có sự tham gia của Tùng John và ban Desire. Và sự kiện này đã khép lại 1 năm đầy sóng gió của Rock HN.

Ngày 19-5-1995 một quán cafe SV nữa lại được ra đời. Đó là Vọng quán. Hồi đó là cafe SV nguyên chất chứ chưa thoái hoá như bây giờ. Tuy ra đời sau nhưng do có địa điểm rộng rãi và dành hẳn 3 ngày trong tuần cho các ban nhạc rock thoả sức tung hoành nên Vọng nhanh chóng thu hút được giới HS-SV. Dòng chảy ngầm đang muốn cựa mình tuôn trào. Sau gần nửa năm chuẩn bị và luyện tập ngày 1-6-1995 các ban nhạc đã lại có buổi biểu diễn ấn tượng tại trường ĐH Phương Đông. Một đêm nhạc được mong chờ từ rất lâu. Vẫn những cái tên quen thuộc: Những bậc Thang, Đại Bàng Trắng, The Light, Desire, Cỏ dại... 1 cấu trúc chương trình gồm cả Love song, Beatles, Metallica, Nirvana...xem ra có vẻ hơi khập khiễng, nhưng với các tín đồ thì chẳng còn đòi hỏi gì hơn khi được xem "quân ta" chơi lại như các thần tượng vốn quá xa xôi.

Sau đêm nhạc này phong trào nhạc Rock có vẻ phát triển rầm rộ hơn. Đỉnh điểm của nó là đêm nhạc kỷ niệm SN Vọng quán tròn...1 tháng. Đêm ngày 16-6-1995, 8h chương trình mới bắt đầu nhưng mới 7h mà quán đã bị hơn 500 khán giả lấp đầy. Hàng trăm fans chậm chân đang ùn ùn kéo tới. Phố Vọng ngày thường vắng teo mà giờ đây tắc nghẽn. Cửa quán bị khoá chặt. Các khán giả quá khích (cả nam lẫn nữ) tìm cách trèo tường vào xem bằng được. Tình hình càng nóng khi thành viên các ban nhạc đến không đủ, nguy cơ đổ vỡ chương trình. Chủ quán thì bỏ của chạy lấy người để mặc Tùng John với The Light "trần trụi giữa bầy sói". Không còn đường thoát thân, ban nhạc phải dung giải pháp tình thế thay người và nhiệt tình biểu diễn. Khi đánh đến bài thứ 5 thì cả người đánh lẫn người nghe đều vượt quá độ phê cần thiết. may sao ông trời can thiệp bằng 1 trận mưa to khiến cho chập điện, loa đài tịt ngóm nếu không thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Kết quả khi hội đã tan thì Vọng quán như vừa bị 1 cơn bão cấp 12 càn quét qua. Cốc chén bàn ghế ngổn ngang, cây cối dập nát.

Tiếc thay khi Vọng ko tồn tại được lâu. Ngày27-7-1995 sau hơn 2 tháng hoạt động, những SV sáng lập nên Vọng đã chính thức rút lui khi không thống nhất được mâu thuẫn nội bộ. Vọng vẫn còn đấy nhưng phần hồn của nó đã không còn nữa và dân rock mất đi 1 sân chơi đầy "lửa".

Phần 3: Những thế lực mới xuất hiện

Chương 1 -- The Wall - Đứa con cưng của trường Xây Dựng.

Tháng 10-1995 hàng trăm SV đã đến nhà thi đấu trường ĐH xây dựng chào đón sự ra mắt của 1 ban nhạc mới toanh "The Wall". Mở đầu là 1 màn diễn văn dài lê thê cảm ơn các ban ngành đoàn thể và 1 lô tiết mục văn nghệ mừng đảng mừng xuân của SV XD, sau đó mới đến phần được mong chờ nhất. Mở đầu là ban Chìa Khoá Vàng hâm nóng không khí. Tiếp đó là phần biểu diễn của TW. Không khí cả hội trường như vỡ oà. Phải nói là SV XD máu thật. Nhảy nhót hò reo còn to hơn cả ban nhạc. Hôm đó TW trinh làng những bản Ballads nổi tiếng như Dont cry, Before the Dawn... phải nói là họ biểu diễn rất nhiệt tình, đặc biệt là hồi đó Trần Lập hát rất hay, nhưng các thành viên còn lại trình độ còn non và chưa thực sự kết dính với nhau. Đặc biệt là tay trống. Có những trục trặc rất đáng tiếc với bộ trống (thuê của anh Tân Gù he he…); đêm diễn đã phải dừng lại nhiều lần để chỉnh trống.

Bộ sậu của The Wall hồi ấy có 5 thành viên: Trần Lập (vocal), Tuấn Hùng (guitar), Nhất Hoàng (Bass), Nguyễn Hoàng (guitar), Đức Hiệp (Drums). Ngoại trừ Hùng và Hoàng là SV của XD, còn Nhất Hoàng là SV Ngoại ngữ, Đức Hiệp là SV Kiến Trúc, còn Trần Lập là dân Nhạc viện. TW có được thuận lợi hơn các ban khác hồi đấy rất nhiều khi được trường XD tài trợ cho khâu nhạc cụ: đàn, phơ, trống và phòng tập đầy đủ trang thiết bị âm thanh. Đây là 1 điều mà nhiều ban hồi đấy chỉ dám mơ ước .

Trước The Wall thì ĐH XD cũng đã có nhiều ban nhạc. Nhưng đáng kể nhất là ban Gramber. Gramber có 5 thành viên với phong cách chơi lại các ca khúc nổi tiếng của Beatles. Ba thành viên của ban này khá đặc biệt sau này có ảnh hưởng đến dòng chảy Rock HN là: Tiến Đạt (vocal), Thanh Hải ( guitar) - sau này 2 người này tham gia ban Gạt Tàn Đầy- và Vũ Hà - sau là guitar lead của Buratinox. Gramber xuất hiện vài lần trong các đêm nhạc tưởng niệm John Lennon và vũ hội trường Chu Văn An. Nhưng khi các thành viên không tìm được tiếng nói chung thì Gramber tan rã và Thanh Hải chuyển sang chơi cho The Wall (chơi Organ).

Chương 2 -- Gạt Tàn Đầy - anh hùng hội ngộ

Những Rocker lớn tuổi (cùng thời với The Light và Tùng John) nhiều người đều biết đến Quang Huy. Anh đã tham gia vào nhiều ban nhạc "phủi" của Hà nội. Tôi đã từng xem anh chơi Bass cho 1 ban nhạc (không nhớ tên) trên Sân Ga. Lại có lần thấy anh chơi guitar đệm cho Tùng John hát trong ban Desire. Nhưng đến khi Huy gặp Hồng Long thì họ như tìm được cái mà họ đang tìm kiếm. Cùng chung sở thích, tìm được ở nhau những điểm tương đồng và cùng là dân chơi nhạc nên họ nung nấu ý tưởng thành lập 1 ban nhạc để được chơi những âm thanh của riêng họ. Chính điều đó đã xây dựng 1 tình bạn thân thiết giữa họ.

Cuộc sống nhiều điều lạ lùng. Một đôi bạn thân khác xuất hiện. Đó chính là Tiến Đạt và Thanh Hải (đã được nhắc đến ở trên). Lúc này Thanh Hải đã rời khỏi The Wall do bất đồng quan điểm. Bốn con nghiện Beat đã gặp gỡ nhau và 1 ban nhạc mới toe đã ra đời sau khi họ tuyển thêm tay trống tên Hưng. Ban nhạc luyện tập hăng say, chơi lại các bản rock cổ, chủ yếu là Beat và CCR.

Cho đến khi có thể biểu diễn được mới thấy rằng cần 1 cái tên. Tranh cãi nửa ngày trời, mỗi người khoái 1 kiểu. Đầy phòng khói thuốc vẫn chưa ngã ngũ. Nhìn xuống bàn, cái gạt tàn đầy ắp - Gạt Tàn Đầy - Fullashtray. Bỏ bớt 2 chữ - 1 kiểu chơi chữ kiểu The Beatles - và thế là thành Fulastray. Cái tên ngộ nghĩnh đã ra đời như thế.

Thành viên của Fulastray thuở ban đầu ấy gồm: Quang Huy (guitar lead), Hồng Long (Bass), Tiến Đạt (vocal), Thanh Hải (guitar) và Hưng (Drums). Đó là những ngày hè năm 1996.

Chương 3 - Wise n Foxy - những anh tài ẩn dật.

Giữa năm 1996 những người yêu thích Nirvana đã được thoả mãn bằng 1 đêm Nirvana tại hội quán Hương Đầu mùa ( 1 quán SV mới hoạt động). ban nhạc này (tôi ko nhớ tên) đã chơi lại toàn bộ album unpluged ( với guitar gỗ, bass gỗ và cả Cello kéo y như thật) 1 cách xuất sắc.

những thành viên của ban nhạc này hành tung hoàn toàn bí ẩn. tôi chỉ biết có 1 người, đó là tay guitar bass kiêm vocal. đó là Bùi chiến Phong, nhân vật chính của chúng ta.

Phong là SV của trưòng Xây Dựng và đã từng bôn ba qua khá nhiều ban nhac và lúc nào cũng ở vị trí Basstist. có lúc chơi thay vị trí Hoài Thanh của The Light, có thời gian lại chơi trong ban The Wall. nhưng đối với 1 người có tham vong lớn như Phong thì đó ko phải là những điểm dừng cuối cùng.Phong có 1 người em trai tên là Thắng ( biệt hiệu Thắng ghẻ). ngay từ hồi còn là học sinh Thắng ghẻ đã được giới mộ điệu biết đến với những ngón nghề guitar khiến cho nhiều bậc đàn anh phải ngả mũ bái phục. hinh ảnh anh Cường bồng- guitarist của ĐB Trắng- sau 1 khúc solo ngẫu hứng, trao lại đàn 1 cách trang trọng cho Thắng- trong 1 đêm nhạc ở VỌng qúa n vào thời điểm 1995 - có lẽ sẽ khiến cho những ai chứng kiến khó có thể quên được. nó như 1 người anh đi trước đầy thân ái và tin tưởng trao lại cho lớp đàn em kế cận mhiệm vụ mà mình đã gánh vác. cho đến thời điểm năm 1996Thắng đang là SV trường Ngoại Thương. 2 anh em Phong và Thắng tìm được ở Grunge con đường đi riêng cho mình. họ bỏ ngoài tai những câu bàn lùi "đánh Grunge thì ai nghe?!!" và quyết tâm đi theo niềm yêu thích của mình. cùng với người em họ tên là Đỗ Long ( chơi Trống) họ đã thành lập ban nhạc Wise n Foxy ( W n F ) gồm 3 thành viên. đó là Bùi Chiến Phong ( bass/ Vocal), Bùi Vĩnh Thắng ( guitar), Nguyễn Đỗ Long ( Drums). xin nói thêm về thành viên thứ 3 này. hồi đó những người chơi trống HN nhiều người biết đến Đỗ Long. chơi nhạc chỉ là nghề tay trái của Long nhưng bộ trống của hắn thì đến dân chuyên nghiệp cũng phải thèm thuồng. tại nhà Long, cũng là nơi tập của ban nhạc, bộ trống với 2 rocket, từ két , tum đến sanhpan đều rặt là hàng hiệu được bày lên bục cao, có đèn rọi chiếu vào trông rất ấn tượng.

Thời kỳ đầu họ chơi lại các ca khúc của Nirvana. nhưng chỉ 1 thời gian ngắn sau W n F đã cho ra đời khá nhiều sáng tác mang đậm chất Grunge. 1 điều lạ lùng là ban nhạc gia đình này tồn tại khá lâu và luyện tập rất hăng say, nhưng họ ko hề có 1 buổi ra mắt nào trước công chúng. đối với họ việc ra mắt hay ko ko quan trọng, cái họ cần là được chơi nhạc bên nhau tự thoả mãn niềm đam mê của mình. bởi vậy ở HN ngoài 1 số rocker gạo cội ( như các anh The Light, ĐB Trắng.. ) thì ít ai biết đến ban nhạc 3 mẩu này. đến năm 1997 W n F thể hiện tài năng và đọ chín của mình bằng việc đến 1 phòng thu tư nhân ,tự bỏ tiền túi ra cho 1 ngày thâu âm. kết quả là album mang tựa đề " Dust" đã được ra đời. "Dust" dài 45 phut gồm có 6 bài sáng tác và 1 bản chơi lại "Dive" của Nir. "Dust" cũng chỉ được lưu truyền trong giới anh em bạn bè chứ ko phát hành rộng rãi. sau đó là những nỗ lực hết mình của họ để chuẩn bị cho 1 đêm ra mắt ( dự định tổ chức tại magic club) họ quá cầu toàn trong khâu tổ chức và muốn có những trang thiết bị âm thanh tốt nhất và điều này đã khiến họ tồn nhiều thời gian. và thật đáng tiếc khi tay trống Đõ Long phải chia tay ban nhạc và xuất cảnh sang Mỹ. W n F ko tìm được người thay thế và ban nhạc tan rã từ đó.


Chương 4 - Buratinox : những chàng người gỗ chơi Rock

Vào năm 1995, có 3 cậu học sinh lớp 12 yêu thích Rock cùng học chung 1 lớp, và việc cùng chung sở thích đã gắn kết họ thành 1 bộ ba khá thân thiết, hơn nữa cả 3 đều biết chơi guitar. với cây guitar gỗ họ say mê chơi lại những ca khúc nổi tiếng. 3 nhân vật này là : Việt Anh ,Nam Thắng, Anh Quân .sau vài lần được xem các ban nhạc The Light, Desire biểu diễn thì cả 3 đều cảm thấy sôi sục 1 bầu nhiệt huyết và họ thống nhất rằng trong tương lai sẽ thành lập 1 ban nhạc của riêng mình.

Đầu năm 1996 khi đã trở thành những SV ĐH: Quân ( Kinh tế), Thắng( Hoá TH), V.Anh( Tổng hợp) thì ngay lập tức công cuộc chinh phục âm nhạc của họ bắt đầu. mỗi người chọn 1 loại nhạc cụ phù hợp với mình và bắt đầu luyện tập. Thắng luyện guitar, V.anh đảm nhận cây Bass, Quân ngồi sau bộ trống. đến khi 1 tay guitar tên Tuấn( biệt danh Tuấn chuối) đến xin tham gia thì ban nhạc mới thành hình. thời kỳ đầu này họ chơi chủ yếu là các nhạc phẩm của Beat. đầu năm 1997 do bất đồng quan điểm nên Tuấn chuối đã rời khỏi ban nhạc. các thành viên còn lại gấp rút tìm kiếm 1 tay guitar lead có trình độ để thế chỗ. và họ đã gặp được Vũ Hà ( cựu thanh viên của ban Gramber) . những ngón nghề và tốc độ solo của Hà đã khiến họ khâm phục. việc có được Vũ Hà là 1 bước tiến của ban nhạc vì tuổi đời, trình độ và kinh nghiệm của Hà đều hơn các thành viên còn lại. lúc này Quân, Việt Anh và Thắng đều đã trưởng thành hơn rất nhiều so với hồi mới thành lập. ban nhạc cũng đang có những bước phát triển mạnh mẽ. họ mơ tới những đêm diễn đông chật tín đồ. và 1 cái tên xứng đáng là 1 cột mốc đánh dấu cho sự trưởng thành của họ. và Buratinox chính là cái tên mà họ quyết định đặt cho ban nhạc của mình. Buratinox chính thức ra đời vào mùa hè năm 1997.

Các thành viên của Buratinox hồi đấy : V.Anh ( vocal/ Bass) , Vũ Hà ( guitar lead), Nam Thắng ( guitar), Anh Quân ( Drums).

Có 1 điểm khá đặc biệt là tay bass V.Anh kiêm luôn cả vị trí hát chính. đây quả là 1 nỗ lực khá lớn vì vừa chơi Bass vừa hát là quá nặng. phân tâm để hoàn thành tốt cả 2 việc cùng 1 lúc là rất khó . lúc này Buratinox đang dần định hướng cho con đường của mình là Hardrock. họ chơi lại những bài vừa sức ( vừa có thể đánh bass vừa hát được) của UFO, Sex Pistols và làm quen với Kiss- 1 ban nhạc sau này ảnh hưởng rất lớn đến phong cách của họ.


About the author

Admin
Donec non enim in turpis pulvinar facilisis. Ut felis. Praesent dapibus, neque id cursus faucibus. Aenean fermentum, eget tincidunt.

1 nhận xét:

Template by Clairvo Yance
Copyright © 2012 Quán Nhạc Cũ and Blogger Themes.