The Beatles - Nửa thế kỉ, một huyền thoại (P.9)
RINGO STARR – NGƯỜI HÒA GIẢI CỦA
BAN NHẠC
Trong một ban nhạc, có lẽ người
chịu thiệt thòi nhất là tay trống. Luôn ngồi khuất sau dàn trống đồ sộ ở một vị
trí mà hiếm khi khán giả có thể thấy dược mình, một tay trống thường không gây
được nhiều sự chú ý như ca sĩ hay tay lead guitar, những nhân vật luôn là tâm
điểm của sự hâm mộ. Nhưng đối với người trong nghề, một tay trống vững vàng là
chỗ dựa đáng tin cậy cho cả ban nhạc. Không có người giữ nhịp chuẩn, cây guitar
không thể tung hoành ngang dọc và ca sĩ cũng khó có thể thể hiện bản lĩnh của
mình. Trường hợp của nhóm Beatles cũng không ngoại lệ. Bài viết này nhằm tôn
vinh Ringo Starr, tay trống dễ thương và khiêm tốn, người không những giữ nhịp
cho ban nhạc mà còn gìn giữ hoà bình cho mối quan hệ bạn bè của những cái tôi
khổng lồ.
Thành viên nhỏ tuổi nhất và lớn
tuổi nhất ban nhạc
Năm 1964, tay DJ Murray the K ở
New York đã cắc cớ đố các fan của the Beatles, ai là thành viên trẻ nhất và đồng
thời cũng là thành viên lớn tuổi nhất của nhóm. Phần thưởng cho người trả lời
đúng là đôi vé xem nhóm biểu diễn trong chương trình Ed Sullivan show. Và câu
trả lời cho câu hỏi hóc búa này là: Ringo Starr, tay trống của ban nhạc. Vì sao
ư? Nếu tính về tuổi tác thì Ringo, sinh ngày 7/7/1940 là thành viên lớn tuổi nhất
của ban nhạc, hơn John Lennon ba tháng,hơn Paul gần 2 năm và hơn George ba tuổi.
Còn nếu tính về thời điểm gia nhập the Beatles thì Ringo là người gia nhập ban
nhạc sau cùng. Chính vì thế anh vừa là người lớn tuổi nhất và cũng là người “trẻ”
nhất ban nhạc.
Không có tài sáng tác hay ca hát
như John hay Paul, không có cái vẻ bí hiểm thâm trầm như George, Ringo lại quyến
rũ fan bằng sự bình dị dễ gần gũi của mình. Tầm vóc thấp bé, cái mũi to quá khổ
và đôi môi hơi dày hay cười là những đặc điểm dễ nhận dạng nhất của Ringo Starr
trong bộ tứ the Beatles. Trông Ringo Starr có vẻ như một người hàng xóm tốt bụng
xuề xoà hơn là một siêu sao nhạc rock. Thật vậy, có thể nói trong suốt hơn 50
năm là một ngôi sao nổi tiếng, Ringo gần như chưa để mất lòng ai bao giờ, từ bạn
bè, đồng nghiệp, người hâm mộ cho tới cả đám kí giả khó ưa của các tờ báo. Với
tính cách lạc quan hoà đồng, hiếm ai có thể tưởng tượng được rằng Ringo Starr
đã phải trải qua một tuổi thơ khá gian khổ.
Sinh ra trong một ca đẻ khó, cậu
bé Richard Starkey (tên thật của Ringo Starr) èo uột đã suýt nữa bị khai tử vì
cậu quá nhỏ bé và gần như không thở được khi bác sĩ phải dùng kẹp để lôi cậu ra
từ trong bụng mẹ. Cả quãng đời thơ ấu của Richard Starkey gắn liền với bệnh viện.
Thể chất yếu đuối khiến cậu bé phải ở trong bệnh viện nhiều hơn ở nhà, và lần
lâu nhất là gần cả năm trời với căn bệnh viêm phổi. Trải qua sáu ca phẩu thuật
liên tục, Richard ngoài việc phải chịu sự hành hạ của bệnh tật còn phải gánh chịu
một mất mát lớn khác khi bố mẹ cậu li hôn năm cậu vừa tròn ba tuổi. Sau này khi
nói về thời thơ ấu của mình, Ringo thường nhớ lại rằng nhà mình rất nghèo,
không có cả nhà vệ sinh và lò sưởi và mặc dù anh không thể nhớ tên được những
giáo viên đã dạy mình thời tiểu học, anh lại nhớ rất rõ những y tá và bác sĩ đã
chăm sóc mình.
Khi bắt đầu bước vào tuổi thiếu
niên, cậu bé Richard phải giúp mẹ kiếm sống bằng việc giao báo và phụ vịêc ở một
xưởng đóng tàu. Nhưng những công vịêc đó dường như không phù hợp với thể trạng
yếu đuối của cậu bé. Để giúp con rèn luyện thể lực, bố dượng của cậu bé đã mua
cho cậu một dàn trống với giá 10 bảng Anh. Không ngờ Richard lại tỏ ra có khiếu
và mê mẩn với bộ trống này. Được sự ủng hộ động viên từ bố dượng, cậu bé
Richard bắt đầu bỏ nhiều thời gian để chơi trống và đến năm 16 tuổi, cậu đã trở
thành một tay trống có hạng ở Liverpool chơi nhạc cho nhiều quán rượu ở địa
phương. Tài năng chơi trống của Richard đã giúp cậu kiếm được 30 bảng Anh một
tuần, số tiền lương nhiều gấp mấy lần so với những công việc nặng nhọc trước
kia cậu từng làm. Thậm chí khi tham gia nhóm Rory Storm and the Hurricanes,
Ringo còn sắm cả xe hơi riêng. Cũng trong thời gian đó, Richard Starkey đổi tên
thành Ringo Starr, một cái tên đậm chất cao bồi và qua đó phản ánh sở thích đeo
nhẫn của cậu.
Trong thời gian chơi nhạc ở
Hamburg với nhóm Rory Storm and the Hurricanes, Ringo làm quen với một nhóm nhạc
khác cũng đến từ Liverpool gồm năm chàng trai John Lennon (guitar, hát), Paul
McCartney (guitar, hát), George Harrison (guitar) Stuart Sutcliff (bass) và
Pete Best (trống) với cái tên chung the Beatles. Mặc dù là hai ban nhạc đối thủ
cạnh tranh và nếu xét về thâm niên, nhóm Rory Storm đáng mặt đàn anh của
Beatles, Ringo vẫn vui vẻ và tận tình giúp đỡ nhóm nhạc mới nổi này. Thậm chí
anh còn hào phóng thay thể vị trí của Pete Best sau dàn trống những lúc tay trống
này không thể biểu diễn. Có lẽ cả Ringo và nhóm Beatles lúc đó cũng không ngờ
được rằng vị trí sau dàn trống của Best sẽ được nhường lại chính thức cho Ringo
không lâu sau đó.
Một cuộc đổi thay mang tính lịch
sử
Ngày 16/8/1962 có lẽ là một ngày
không thể quên được cho Pete Best, tay trống của nhóm Beatles, khi ông bầu
Brian Epstein gọi anh lên văn phòng và lúng túng báo cho anh biết rằng anh bị
sa thải khỏi ban nhạc và người thay thế anh không ai khác hơn là tay trống của
nhóm đối thủ Ringo Starr. Có hai lí do chính dẫn đến sự sa thải Pete Best, người
đã cùng đồng cam cộng khổ với Beatles những năm tháng vô danh. Thứ nhất là tài
năng chơi trống của anh không tốt bằng Ringo. Và lí do thứ hai nghe có vẻ khá nực
cười: Pete quá nổi bật so với các thành viên khác. Thật vậy, với chiều cao 1,85
m, đôi mắt xanh mơ mộng và nụ cười gợi nhớ đến tài tử James Dean, Pete mặc dù
là một tay trống lại là cục nam châm hút các fan nữ trong nhóm Beatles. Hơn nữa
khi nhóm Beatles quyết định chuyển sang kiểu tóc mop top, thương hiệu của nhóm,
với mái tóc xoăn tự nhiên, Pete đã không thể nào để kiểu tóc như Paul, John và
George. Với một tay trống quá nổi trội về ngoại hình nhưng hạn chế về tài năng,
kế hoạch tiếp thị ban nhạc mang tính đồng đội cao có vẻ khó thực hiện. Chính vì
vậy mà Pete trở thành nạn nhân của việc thay ngựa giữa dòng. Sau này khi nhóm
Beatles ở đỉnh cao của thế giới, chàng Pete khốn khổ đã phải khó khăn lắm mới
vượt qua được những cay đắng trong lòng: “Cứ mỗi lần nhìn thấy Ringo ngồi sau bộ
trống của nhóm Beatles, ruột gan tôi như quặng thắt. Tôi cứ bảo với mình vị trí
đó đáng lí ra là của tôi mới phải.”
![]() |
Ringo Star và bộ trống huyền thoại The Beatles |
Thật ra khi mới về đầu quân cho
the Beatles, Ringo cũng không được tin tưởng lắm. Trong một số ca khúc trong
album đầu tiên Please Please Me như “Love Me Do”, Ringo chỉ được ông George
Martin phân công chơi bộ gõ còn phần trống để cho một tay trống phòng thu chơi.
Trong suốt thời gian tham gia Beatles, Ringo chỉ có hai sáng tác chính mang tên
mình là “Don’t Pass Me By” năm 1964, mặc dù bài này đến năm 1968 mới được chính
thức thu âm và phát hành trong the White Album và “Octopus’ Garden” năm 1969
trong album Abbey Road. Ngoài ra, Ringo thình thoảng cũng góp giọng vào một vài
ca khúc trong mỗi album của the Beatles, những bài hát mà John và Paul xem như
là kém chất lượng. Với chất giọng có âm vực hẹp không lên được những nốt cao hoặc
luyến láy phức tạp, Ringo hài lòng với những ca khúc dễ hát dễ thuộc. Nhưng lạ ở
một chỗ, những ca khúc không đòi hỏi kĩ thuật thanh nhạc cao ấy lại nằm trong
những bài hát được yêu thích nhất của Beatles như “Yellow Submarine”, “With a
Little Help of My Friends”, “I Wanna Be Your Man” và “Octopus’ Garden”. Và cũng
thật lạ lùng khi Ringo Starr chứ không phải là John, Paul hay George lại là người
nhận được nhiều thư của người hâm mộ nhất trong thời gian cao trào của cơn
Beatlemania. Thánh nhân đãi kẻ khù khờ chẳng? Hay chính vì bản tính dễ thương
thật thà không vụ lợi của Ringo đã giúp anh đạt được sự ưu ái mà chính anh cũng
không nghĩ tới?
Sự nghiệp âm nhạc thời hậu
Beatles
Từ năm 1968, nội bộ nhóm Beatles
bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu mâu thuẫn, bắt đầu từ sự tự cho quyền mình quản
lí ban nhạc theo ý mình của Paul McCartney và sự xuất hiện của người đàn bà Nhật
hắc ám Yoko Ono bên cạnh John gần như 24/24. Mặc dù là người dễ tính nhất trong
nhóm, Ringo cũng không ít lần cảm thấy bị xúc phạm. Khi Paul McCartney giành
quyền chơi trống trong một số ca khúc của album Trắng, Ringo đã bỏ nhóm trong
suốt ba tuần lễ để đi du ngoạn với diễn viên Peter Sellers ở Địa Trung Hải vì
có cảm giác mình là một người thừa thải. Anh chỉ trở về khi ba thành viên kia hối
lỗi gửi cho anh những tấm thiệp gọi anh là tay trống tuyệt vời nhất trên thế giới
và dùng hoa tươi phủ đầy dàn trống của Ringo như một lời tạ lỗi. Nhưng không
lâu sau đó, do không chịu được thói đỏng đảnh của Yoko Ono, Ringo đã nói thẳng
sự bực dọc của mình với John: “John này, chẳng lẽ Yoko cứ xen vào bất cứ chuyện
gì cậu làm sao?” Đáp lại, John chỉ trả lời: “Cậu không hiểu đâu, Yoko không phải
như những người phụ nữ khác! Đối với tớ, Yoko là một người thực sự đặc biệt.” Một
lần nữa, Ringo không đến phòng tập suốt nhiều ngày với nỗi mặc cảm bị xem thường.
Như vây, nếu xét về mặt thời gian, Ringo Starr là thành viên đầu tiên rời khỏi
nhóm Beatles.
Một ngày năm 1970, với vai trò đại
sứ hoà bình, Ringo được John và George cử đến nhà riêng của Paul McCartney với
mục đích khuyên Paul dời lại ngày phát hành album solo McCartney vì nó trùng với
ngày phát hành Let It Be, album cuối cùng của nhóm. Đón tay trống khốn khổ ngay
trước cửa nhà mình là một Paul McCartney đùng đùng nổi giận vì cay cú. Không để
cho Ringo có thời gian phân bua, Paul đã tống cổ bạn ra khỏi nhà bằng nắm đấm
và lời doạ dẫm: “Không có chuyện dời ngày lại, tao sẽ tính sổ cả lũ chúng mày!”
Không bao lâu sau đó, Paul lên báo chính thức tuyên bố về sự tan rã của
Beatles.
Khi nhóm Beatles tan rã, với giọng
ca “thường thường bậc trung” và khả năng sáng tác không có gì đặc biệt, dường
như việc sống sót trong thế giới nhạc pop đầy đào thải khắc nghiệt là một điều
không tưởng đối với tay trống Ringo Starr. Tuy nhiên, anh chàng dễ tính này vẫn
cứ đều đều thu âm và ra album, mặc kệ sự đời khen chê. Có lẽ đối với anh, việc
chơi nhạc là một việc tự nhiên như hít thở khí trời chứ không phải là để tranh
giành những thứ hạng trên bảng xêp hạng hay so đo về số lượng đĩa bán ra. Sự
nghiệp solo của Ringo bắt đầu bằng album Sentimental Journey đầu năm 1970, một
album gồm những ca khúc nổi tiếng của những thập niên trước, món quà mà Ringo
dành tặng cho mẹ mình vì bà là fan của những ca khúc kiểu này. Với sự giúp đỡ của
những nhạc sĩ đắt giá nhất như Quincy Jones, Marc Bolan, George Martin, Maurice
Gibb và Paul McCartney trong vai trò nhà sản xuất, album nhận được nhiều đánh
giá mang tính khích lệ của giới phê bình. Thừa thắng xông lên, tháng 9 cùng
năm, Ringo tiếp tục tung ra album thứ hai mang tên Beaucoups of Blues, một nỗ lực
không tồi đối với một người không phải là ca sĩ chuyên nghiệp. Đỉnh cao của sự
nghiệp ca hát của Ringo đến với anh qua những bài hit như “It Don’t Come Easy”
(hạng 4 cả Anh lẫn Mỹ năm 1971), “Back Off Boogaloo” (sáng tác chung với Marc
Bolan, hạng 2 ở Anh) và “Photograph” (sáng tác với George Harrison, hạng nhất ở
Mỹ năm 1973) và album xuất sắc mang tên Ringo (1973). Rủi thay, sau những thành
công đó, các album solo khác của Ringo như Goodbye Vienna, Ringo’s Rotogravure,
Ringo 4th, Bad Boy, Stop and Smell the Rose và Old Waves đều không gây được ấn
tưọng gì cho cả giới phê bình lẫn người hâm mộ mặc dù trong những album như thế
đều có sự đóng góp của các thành viên cũ của Beatles một cách riêng lẻ.
Trong suốt hai thập niên 70 và
80, Ringo được mệnh danh là “người vác tù và hàng tổng” trong làng nhạc rock vì
nơi nào cần là anh vác dùi đến đánh trống giúp. Những album solo của John
Lennon, Paul McCartney và George Harrison đều được Ringo chơi trống cho. Ngay cả
sau khi chia tay với nhóm Beatles, Ringo vẫn giữ được mối quan hệ tốt với những
bạn bè cũ và cùng họ thu âm như lúc trước. Có thể nói, Ringo Starr trong suốt
bao nhiêu thăng trầm vẫn đóng vai trò là dấu gạch nối giữa những thành viên của
nhóm.
Thập niên 90 đánh dấu sự trở lại
của Ringo Starr trên kệ đĩa với album rất khá mang tên Time Takes Time năm
1992. Và năm 1998, với sự giúp sức của một dàn sao như Paul McCartney, George
Harrison, Ozzy Osbourne, Steven Tyler và Joe Walsh, Ringo tiếp tục thu âm một
album nữa mang tên Vertical Man. Tuy vậy, những nỗ lực thu âm của Ringo lại
không được chào đón nồng nhiệt bằng những tour lưu diễn mang tên Ringo Starr
and his All-Starrs Band, tập hợp những anh tài của nhạc rock như Jack Bruce,
Peter Frampton, Dr. John, và Dave Edmunds trình diễn lại những bài hit của thập
niên 60-70 trong đó có nhiều ca khúc do Ringo hát thời Beatles. Ngoài ra, với
tư cách khách mời của những concert quan trọng, Ringo có thể yên tâm rằng ít ra
ở vị trí một nghệ sĩ diễn live, hình ảnh của anh vẫn chưa phai mờ trong lòng
công chúng.
Duyên nợ với nghệ thuật thứ bảy
Tự nhận rằng mình không phải là một
ca sĩ solo thành công như những đồng nghiệp cũ trong Beatles, Ringo lại có thể
tự hào rằng sự nghiệp điện ảnh của anh là một trong những điểm son trong cuộc
đời của anh. Khi nhóm Beatles bắt đầu thử sức với nghệ thuật thứ bảy qua bộ
phim đầu tay A Hard Day’s Night, diễn xuất tự nhiên và dễ thương của Ringo đã
được các nhà phê bình khen ngợi. Chính vì thế, đến khi bộ phim thứ hai của nhóm
là Help! ra đời năm 1965, Ringo được chọn làm nhân vật chính của câu chuyện.
![]() |
Ringo trên đại lộ danh vọng Hollywood |
Từ năm 1968 đến năm 1970, khi nhóm
Beatles bắt đầu có những dấu hiệu rạn nứt, Ringo Starr bắt đầu có thời gian thử
sức với nghệ thuật thứ bảy một cách chuyên nghiệp hơn. Với Candy và The Magic
Christian năm 1968, Ringo đã cảm thấy tự tin và thoải mái hơn trong vai trò một
diễn viên. Trong suốt thập niên 70, Ringo đã xuất hiện trên không dưới 10 bộ
phim khác nhau như The Kids Are Alright, Son of Dracula, That’ll Be the Day. Và
cũng nhờ phim ảnh, Ringo đã gặp người vợ thứ hai của mình Barbra Bach, nữ diễn
viên Mỹ nổi tiếng qua bộ phim James Bond-The Spy Who Loves Me (1977). Ringo và
Barbra quen nhau khi đóng chung bộ phim Caveman năm 1981, một bộ phim hài về
người tiền sử mà nhà tài trợ không ai khác hơn là George Harrison. Ngoài ra,
với sự tham gia lồng tiếng bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi Thomas the Tank
Engine & Friends từ năm 1984 đến 1988, Ringo đã được đề cử một giải Emmy
giành cho “diễn xuất hay nhất trong thể loại phim truyền hình thiếu nhi.” Khi
được hỏi về thành tựu bất ngờ này, Ringo tếu táo: “Các fan của John thường là
những người trí thức, Paul thì hấp dẫn giới teen, George được những người có
cuộc sống tâm linh ưa chuộng, Còn tôi, tôi là thần tượng của những bà mẹ và trẻ
em.”
Chủ nghĩa Ringo (Ringoism)
Đây là cách gọi đùa thân mật mà bạn
bè dành triết lí sống đơn giản nhưng luôn vui vẻ của Ringo. Cả bốn thành viên
của the Beatles đều là những người có khiếu hài hước nhưng sự khôi hài của John
dễ gây tổn thương người đối diện vì nó khá cay độc, Paul thì có một tí gì đó
kiểu cách giả tạo, George thì bắt người nghe phải suy ngẫm để hiểu được ẩn ý
bên trong lời nói. Ringo thì khác, cái duyên hài của anh đến rất tự nhiên, cũng
giống như bản chất thật thà dễ tính của anh. Một trong những giai thoại về tính
hài hước của Ringo là khi nhà báo phỏng vấn hỏi anh là một rocker hay một mod,
hai hình tượng thời trang phổ biến đầu thập niên 60, Ringo trả lời tỉnh rụi:
“Tôi là một kẻ thích đùa (I’m a mocker!)”. Một lần khác, khi được hỏi tại sao
anh lại đeo quá nhiều nhẫn trên tay, Ringo đáp: “Vì tôi không thể đeo nhẫn trên
cánh mũi”. Trong suốt thời gian ở trong nhóm Beatles, những câu nói bất chợt
của Ringo như “A hard day’s night” hay ‘Tomorrow never knows” đã trở thành tiêu
đề của một số bài hát của John và Paul. Các phóng viên hầu như ai cũng thích
phỏng vấn Ringo vì anh rất hào phóng trong việc chia sẻ cảm xúc cũng như rất
vui vẻ trả lời các câu hỏi khá hóc búa. Là một người có tình có nghĩa, ngay sau
khi cái chết bất ngờ của John Lennon, Ringo là người duy nhất gọi điện cho
Cynthia và Julian để chia buồn rồi sau đó cùng vợ bay thẳng sang New York để an
ủi Yoko, trong khi vì lo cho sự an toàn cho mình, George Harrison đã lập tức
huỷ show diễn ở Mỹ rồi lặn mất tăm còn Paul thì xuất hiện trong một cuộc họp
báo giữa một rừng vệ sĩ. Và để chứng tỏ với mọi người rằng mình luôn sống đúng
với lời bài hát “With a Little Help From My Friends”, mỗi album của Ringo Starr
là sự cộng tác của một dàn bạn toàn là những “sao bự” trong làng nhạc pop rock
như ba tay cựu thành viên của Beatles, Eric Clapton, Maurice Gibb, Ozzy
Osbourne…Trong suốt cuộc đời nghệ sĩ của mình, chỉ có duy nhất năm 2008, Ringo
làm phật lòng các fan là khi anh phát biểu trên trang web cá nhân sẽ ngừng
không tiếp tục kí tặng fan nữa. Giải thích cho hành động thiếu thân thiện của
mình, Ringo thanh minh rằng ông quá bận rộn nhưng quan trọng hơn hết là những
kỉ vật do Ringo kí tặng đều nhanh chóng xuất hiện trên trang web đấu giá
ebay.com với giá cao ngất ngưởng.
Sự hiền lành của Ringo còn thể hiện
rất rõ trong phong cách đánh trống của anh: không phô trương hoa mĩ, không quá
thiên về kĩ thuật biểu diễn nhưng rất chắc chắn và vững vàng. Bình sinh, Ringo
Starr rất ít khi phô trương tài nghệ bằng những đoạn solo trống dài đăng đẳng
như những tay trống khác hay làm để chứng tỏ đẳng cấp của mình. Có thể phần độc
diễn trống duy nhất mà Ringo biểu diễn là đoạn nối giữa hai bài “Carry that
Weigh” và “The End” trong album Abbey Road của Beatles năm 1969. Đơn giản nhưng
hiệu quả, đó là phương châm chơi trống của Ringo. George Harrison khi nói về
tài chơi trống của bạn mình đã bảo rằng: “Ringo là một tay trống hay nhất của
thể loại rock and roll. Mặc dù rất lười tập luyện nhưng mỗi khi ngồi xuống dàn
trống của mình, Ringo lại biểu diễn một cách nhuần nhuyễn và tự nhiên. Sau này
khi thu âm những album solo, Ringo vẫn là lựa chọn hàng đầu của tôi về phần
trống.” Nhiều tay trống sau này như Phil Collins, Dave Grohl, Eric Carr đều
thừa nhận mình chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cách chơi trống của Ringo.
Dễ tính và ham vui, Ringo nhanh
chóng trở thành nạn nhân của Swinging London, cuộc sống về đêm của giới nghệ sĩ
Anh thập niên 60-70. Kết thân với những bợm nhậu số một trong giới nghệ sĩ như
Keith Moon (nhóm the Who), John Bonham (Led Zeppelin). Eric Burdon (nhóm
Animals), Harry Nilsson và Maurice Gibb (nhóm Bee Gees), hầu hết thời gian
không bận thu âm, lưu diễn hoặc đóng phim, Ringo đều dành cho rượu. Thậm chí
khi là hàng xóm của Maurice Gibb ở London năm 1969, tay trống của nhóm Beatles
và cậu em út của nhóm Bee Gees đã tính đến chuyện đào một đường hầm ăn thông từ
nhà bên này sang nhà bên kia để có thể nhâu nhẹt với nhau bất cứ lúc nào có
thể. Và trong suốt khoảng thời gian John Lennon li thân với Yoko và chuyển sang
sống ở Los Angeles, Ringo đã cùng người bạn cũ trong nhóm Beatles say sưa tuý
luý suốt ngày.
Giờ đây ở tuổi “thất thập cổ lai
hi”, tay trống của nhóm Beatles, bằng những nỗ lực của bản thân và sự giúp đỡ
của vợ, đã cai được rượu và ma tuý. Theo lời khuyên của Paul McCartney, Ringo
cũng trở thành một người ăn chay trường như bạn. Và con trai cả của ông, Zak
Starkey cũng nối nghiệp cha trở thành một tay trống nổi tiếng, hiện đang chơi
cho nhóm the Who. Với tất cả những danh vọng và tiền bạc do cái tên Beatles
mang lại, Ringo Starr đã có thể nghỉ ngơi và an hưởng tuổi già một cách thanh
thản. Nhưng không, ông vẫn tiếp tục ra album và lưu diễn, vẫn nhiệt tình xách
dùi đến giúp một người bạn nào đấy thu âm. Tất cả vì một tình yêu dành cho âm
nhạc của mình và một tình bạn không vụ lợi, bản tính cố hữu của Ringo Starr.
Với album mới nhất năm 2010 mang tên “Y Not?” tay trống kì cựu của nhạc rock
này muốn gửi đến cho những người hâm mộ một thông điệp tích cực, “không bao giờ
là quá già để chơi nhạc rock”.
DANH MỤC ALBUM SOLO CỦA RINGO STARR
Album phòng thu:
• Sentimental
Journey (1970)
• Beaucoup
of Blues (1970)
• Ringo (1973)
• Goodnight Vienna (1974)
• Ringo’s Rotogravure (1976)
• Ringo
the 4th (1977)
• Scouse
the Mouse (1977)
• Bad
Boy (1978)
• Stop
and Smell the Roses (1981)
• Old
Waves (1983)
• Time
Takes Time (1992)
• Vertical
Man (1998)
• I
Wanna Be Santa Claus (1999)
• Ringo
Rama (2003)
• Choose
Love (2005)
• Liverpool
8 (2008)
• Y
Not? (2010)
Album tổng hợp:
• Blast
from the Past (1975)
• Starr
Struck: Best of Ringo Starr vol.2 (1989)
• The
Anthology… So Far (2001): 3-CD box set.
• Photograh-
The Very Best of Ringo Starr (2007)
• Ringo
5.1: The Surround Sound Collection (2008): Audio DVD format.
Album trực tiếp:
• Ringo
Starr and His All-Starr Band (1990)
• Live
in Montreaux (1993)
• Ringo
Starr and His 3rd All-Starr Band vol.1 (1997)
• VH-1
Storytellers (1998)
• King
Biscuit Flower Hour Presents Ringo Starr and his New All-Starr Band (2002)
• Extended
Version (2003)
• Tour
2003 (2004)
• Ringo
and Friends (2006)
• Ringo
Starr- Live at Soundstage (2007)
• Ringo
Starr and His All-Starr Band live 2006 (2007)
(còn tiếp)
Nguồn: The Beatles - Nửa thế kỉ, một huyền thoại. Khảo luận của Huỳnh Chí Viễn. NXB Văn học xuất bản.
0 nhận xét: